Thị trường xe điện của Trung Quốc đang đưa ra một thách thức tạm thời đối với sự chuyển dịch sang pin xe điện không chứa niken hoặc coban.
Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất pin và ô tô đã chuyển hướng sang pin không chứa niken để cắt giảm chi phí và giảm thiểu rủi ro về nguồn cung. Nhưng hiện nay, nhu cầu về pin niken rẻ hơn đang tăng cao, vì loại này chứa ít kim loại hơn, trong khi vẫn giữ được mật độ năng lượng cao và phạm vi lái xe.
Nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới Contemporary Amperex Technology là một trong những nhà sản xuất cung cấp loại pin niken trung bình, điện áp cao. Những cải tiến về công nghệ, giá vật liệu pin giảm mạnh và sở thích thay đổi của người tiêu dùng đều đã thúc đẩy định dạng này.
Aaron Wade, Giám đốc chi phí pin tại CRU Group cho biết: “Có vẻ như đây là một chiến lược để duy trì NMC tồn tại lâu hơn và cung cấp một sản phẩm khác biệt cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu”. NMC là viết tắt của niken-mangan-coban, loại pin chính chứa niken.
Theo Shanghai Metals Market, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bao gồm Xiaomi Corp., Li Auto và Zeekr hiện đang sử dụng pin niken trung bình, điện áp cao, trong khi LG Energy Solution của Hàn Quốc dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm tới. CNGR Advanced Material – một nhà cung cấp vật liệu pin chính – cho biết việc áp dụng chúng có thể là “lực lượng quan trọng” đối với ngành xe điện khi người lái xe tìm kiếm phạm vi lái xe dài hơn.
Các công ty sản xuất xe điện và pin lớn của Trung Quốc thường đi đầu trong việc thay đổi hỗn hợp hóa chất pin, phản ứng nhanh chóng với những thay đổi trên thị trường hàng hóa hoặc yêu cầu của người lái xe. Kỷ nguyên trước đây với giá niken và coban cao ngất ngưởng cùng với nỗi lo về tình trạng thiếu hụt đã thúc đẩy động thái chuyển sang LFP (lithium-sắt-phốt phát) và tránh xa NMC.
Nhưng kể từ đó, giá niken đã giảm mạnh. Nhà sản xuất pin của Hàn Quốc LG Energy cho biết pin niken trung bình, điện áp cao có thể giảm chi phí xuống 10% với mật độ năng lượng và độ ổn định nhiệt được cải thiện.
Chuyển đổi chậm hơn
Iola Hughes, Giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn Rho Motion cho biết: “Vài năm trước, người ta kỳ vọng catốt niken trung bình sẽ được thay thế hoàn toàn trong những năm tới… Giờ đây, giá coban thấp và lo ngại về an toàn với niken cao đã làm chậm quá trình chuyển đổi này đáng kể”.
Theo CRU, tỷ lệ niken trung bình trong sản xuất NMC tại Trung Quốc đã tăng vọt lên gần 60% từ mức khoảng 40% vào đầu năm 2023. Các nhà phân tích cho biết điều này ít nhất cũng giúp làm chậm bước tiến của LFP và gây ra một số bất ổn về cách công nghệ pin sẽ phát triển.
Jared Zhu, Giám đốc dự án tư vấn cấp cao tại SMM cho biết: “Hiện tại, pin niken trung bình, điện áp cao chủ yếu được sử dụng tại thị trường nội địa Trung Quốc ở các mẫu trung cấp và cao cấp… Chúng tôi cũng có thể thấy xu hướng gia tăng ở thị trường ngoài Trung Quốc, đồng thời các ô pin có thể cạnh tranh với pin LFP ở một mức độ nào đó”.
Theo truyền thống, hóa chất niken trung bình chỉ có thể hoạt động ở mức điện áp thấp hơn so với niken cao. Tuy nhiên, một số thay đổi về mặt kỹ thuật đã cho phép loại pin này hoạt động an toàn và bền vững hơn ở điện áp cao hơn.
Giá niken đang trì trệ ở mức tương đối thấp, gần 16.000 USD/tấn trong bối cảnh nguồn cung dư thừa, trong khi giá coban đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 8 năm và giá lithium đang dao động quanh mức thấp nhất kể từ năm 2021. Điều này đồng nghĩa với tổng chi phí pin rẻ hơn nhiều, nhưng trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, các nhà sản xuất ô tô vẫn cần phải điều chỉnh theo chi phí và hiệu suất.
“Về lâu dài, khi các ứng dụng hạ nguồn tìm kiếm sự cân bằng giữa mật độ năng lượng cao và hiệu quả về chi phí, hai con đường pin LFP và NMC sẽ cùng tồn tại và phát triển”, CNGR cho biết.