Ngày 12/05/2008, tôi nhận được lệnh điều động tăng cường cho bộ phận Kế hoạch kỹ thuật ở Dự án Bảo Lộc giữa lúc đang tiến hành nghiệm thu ở Dự án Buôn Kuốp. Nhanh chóng thu xếp và bàn giao công việc cho tổ NTTT, tôi hăm hở xách vali đến vùng đất mới Bảo Lộc – Lâm Đồng. Với mật độ phân bố nhiều nhà máy thủy điện nhất Việt Nam, nơi đây đúng là một mảnh đất dụng võ cho những anh chẳng kĩ sự cầu hầm như tôi.
Chuyến xe đỗ xịch ở ngã ba Đại Bình. Tôi đã chính thức đặt chân tới Lâm Đồng. Một cuộc xe ôm 50.000₫ đưa tôi tới khu lán trại của công trường. Những cơn gió cao nguyên mát lạnh thổi vào mặt, vào người, khiến tôi cảng thấy vô cùng phấn khích, trong lòng khẽ rung lên những thiện cảm đầu tiên với một miền đất lạ. Mặc dù không được tham gia ngay từ những ngày đầu tiên nhưng tôi đã được nghe nhiều điều tốt đẹp về Dự án Bảo, Lộc. “Đương kim” quản lý Dự án là anh Khánh “Râu”, một người hoạt bát, hàa đồng, giàu tinh thần trách nhiệm, giống như một con chim đại bàng lão luyện của Cavico Việt Nam.
Một nhân vật nữa mà tôi không thể không nhắc tới là Nguyễn Quân- một thanh niên trẻ, giàu nghị lực. Anh là người sẽ sát cánh cùng tôi trong suốt thời gian tôi làm việc ở Bảo Lộc. Tôi thấy mình thật may mắn khi được làm việc với những người cộng sự chuyên nghiệp như vậy. Giữa cao nguyên xa xôi nhưng tôi không hề cảm thấy đơn độc, bởi lẽ bên cạnh tôi còn có những người đồng nghiệp từ văn phòng Hà Nội, họ đã vào đây trước tôi hai tuần. Chúng tôi có nhiệm vụ vào đây để hỗ trợ cho Dự án. Mỗi người được giao một nhiệm vụ, bản thân tôi có may mắn được tham gia vào khá nhiều các hạng mục nên có cơ hội nằm bắt toàn diện tình hình thi công của Dự án.
Thời điểm tôi vào cũng là lúc dự án đang trải qua nhiều khó khăn thử thách trong công tác chuẩn bị đổ bê tông. Trước tiên là việc triển khai lập đường bộ ván khuôn form Tân, phục vụ thi công hướng cửa nhận nước. Đây là một bộ ván khuôn đường kính 42m được chế tạo lại từ bộ ván khuôn 4,5m của dự án Đại Ninh. Quá trình lắp dựng không hề đơn giản do phải căn chỉnh các tấm ván sao cho phù hợp với đường kính mới. Thêm vào đó là điều kiện làm việc dưới hầm chật hẹp. Thông thường các bộ phận ván khuôn được lắp ở ngoài, sau mỗi đưa vào hầm, nay lại được lắp ngay trong hầm. Trong khi đó, nhiều anh em của bỡ ngỡ, chưa quen thạo lắp dụng. IDo vậy có nhiều lúc công việc tưởng chừng như bế tắc, không kịp tiến độ đưa bộ ván khuôn vào thì công. Nhưng bằng nghị lực và tinh thần vượt khó, cuối cùng chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ kip thời hạn.
Một khó khăn nữa lại nảy sinh, bộ ván khuôn định đặt ở vị trí KF0-600, nhưng sau khi cân nhắc, Ban Giám đốc đã quyết định di rời ván khuôn tới vị trí KPO +708 nhằm tận dụng form 12m để đẩy nhanh tiến dộ so với 40 so với form 6m. Sự thay đổi vào phút chót này khiến cho nhiều anh em không khỏi đắn đo và băn khoăn. Nhưng sau khi được phân tích, giải thích,chúng tôi đã đồng lòng, nhất trí triển khai theo quyết định của Ban Giám đốc.
Sau hơn 03 tuần làm việc Dự án đã lắp dựng xong 10 bộ ván khuôn leo phục vụ thi công đổ tháp. Song song với việc lắp dựng, Dự án cũng nhanh chóng tiến hành việc đổ bệ móng của tháp để chuẩn bị cho việc leo các ván khuôn sau này. Cuối cùng sau hơn hai tháng làm việc vất vả với lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm cao, anh em Dự án đã hoàn thành kế hoạch triển khai được ba mũi tiến công, tạo đà thắng lợi cho các tháng tiếp theo.
Ngày chia tay với Bảo Lộc thật bịn rịn và lưu luyến!Dù phải tạm xa nơi đây nhưng những tháng ngày vừa qua vẫn đang rạo rực trong tâm hồn tuổi trẻ của tôi. Đó sẽ là hành trang quý báu cho riêng tôi trong những chặng đường phấn đấu sắp tới.
Khôi Khôi (Trích nội san Hành trình Cavico.VN)